HALINH RATTAN & BAMBOO COMPANY LIMITED

Xuất khẩu mây tre dẫn đầu mức tăng trưởng trong nhóm hàng TCMN

Vinanet - Theo số liệu từ TCHQ, 7 tháng đầu năm 2018 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đã góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước 5,67 tỷ USD, chiếm 4,22% tỷ trọng.  Trong đó, gỗ và sản phẩm đạt kim ngạch cao nhất 4,8 tỷ USD (chiếm 86%) tăng 13,7%; đá quý và kim loại quý (chiếm 6,01%) đạt 340,8 triệu USD, tăng 16,9%; sản phẩm gốm sứ đạt 286,45 triệu USD (chiếm 5,05%) tăng 10,9% và sản phẩm mây, tre cói và thảm đạt 189,5 triệu USD (chiếm 3,29%) tăng 27,5% so với cùng kỳ 2017.

Như vậy, so sánh với cùng kỳ năm trước, 7 tháng đầu năm 2018 nhóm hàng mây tre, cói và thảm có tốc độ tăng mạnh nhất, nếu tính riêng tháng 7/2018 xuất khẩu mây tre, cói và thảm đạt 28,4 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng 6/2018.
Việt Nam xuất khẩu hàng mây, tre, cói và thảm chủ yếu sang các nước EU chiếm 33,5% tỷ trọng, đạt 63,6 triệu USD, tăng 19,28% so với cùng kỳ 2017.
Thị trường lớn đứng thứ hai là Mỹ, tăng 26,05%, đạt 39 triệu USD chiếm 20,5% tỷ trọng. Kế đến là các thị trường như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Pháp….
Nhìn chung, 7 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu hàng mây tre, cói sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng, số này chiếm 85%, đặc biệt xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ tăng đột biến, tuy chỉ đạt 2,8 triệu USD nhưng tăng gấp 15,7 lần (tức tăng 1.469,89%) so với cùng kỳ, nếu tính riêng tháng 7/2018 thì xuất sang thị trường này giảm nhẹ 0,88% so với tháng 6 tương ứng với 689,1 nghìn USD, nhưng tăng 14,1 lần (tức tăng 1.310,91%) so với tháng 7/2017.
Ngoài ra, xuất sang thị trường Nga cũng tăng trưởng mạnh gấp hơn 2,8 lần (tức tăng 176,05%), kim ngạch đạt 878,5 nghìn USD, tính riêng tháng 7/2018 đạt 244,7 nghìn USD, tăng gấp 2,6 lần (tức tăng 161,5%) so với tháng 6/2018 và tăng gấp 8,3 lần (tức tăng 736,25%) so với tháng 7/2017.
Bên cạnh đó, xuất sang thị trường Hàn Quốc cũng có tốc độ tăng khá tăng 83,36% đạt 9,9 triệu USD, riêng tháng 7/2018 đạt 1,9 triệu USD, tăng 9,61% so với tháng 6/2018 và tăng gấp 2,3 lần (tức tăng 230,65%) so với tháng 7/2017.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang các thị trường Hà Lan và Đài Loan (TQ) giảm tương ứng 23,35% và 1,3%, đạt lần lượt 7,4 triệu USD; 3,6 triệu USD.

Thị trường xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói 7&/201

Thị trường

T7/2018 (USD)

+/- so với T6/2018 (%)*

7T/2018 (USD)

+/- so với cùng kỳ 2017 (%)*

Hoa Kỳ

5.610.137

11,14

39.024.517

26,05

Nhật Bản

4.739.344

-4,3

32.734.579

17,11

Đức

2.075.968

3,33

17.422.417

9,29

Hàn Quốc

1.926.214

9,61

9.909.273

83,36

Pháp

1.335.044

-14,11

8.864.485

71,6

Anh

1.812.275

20,36

8.171.798

38,41

Australia

1.355.461

12,44

7.932.298

33,71

Hà Lan

843.506

-12,16

7.488.405

-23,35

Trung Quốc

916.861

-30,69

7.065.441

61,64

Tây Ban Nha

1.286.537

28,88

5.949.337

36,05

Thụy Điển

395.230

-16,81

4.334.658

27,06

Canada

376.227

-16,66

4.074.318

14,14

Đài Loan

578.792

-21

3.619.755

-1,3

Italy

440.759

-40,87

3.452.378

16,11

Bỉ

748.834

10,59

3.261.048

51,4

Ấn Độ

689.159

-0,88

2.838.662

1.469,89

Ba Lan

309.438

45,22

2.541.162

34,89

Đan Mạch

182.496

-18,55

2.145.730

21,25

Nga

244.728

161,5

878.507

176,05

Brazil

78.496

-47,25

741.138

8,19

 
 

  • Làng nghề đang vắng bóng lao động trẻ
    Sức hút từ nghề mới Lao động trẻ có thế mạnh là năng động, sáng tạo, nhanh chóng nắm bắt được xu thế mới, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên vài năm gần đây, nhiều làng nghề, chủ...
  • Kết nối cung cầu ngành mây tre đan xuất khẩu
    Giá nguyên liệu ngày càng tăng Việt Nam có khoảng trên 1.000 làng nghề mây tre đan, chiếm 24% tổng số các làng nghề trong cả nước. Ngành hàng này không chỉ góp phần vào giá trị XK mà còn tạo việc làm cho lao động nông thôn và người...
  • MÂY TRE ĐAN XUẤT KHẨU – CÁCH TÌM NGƯỜI MUA NƯỚC NGOÀI
    Thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam đến khắp châu lục và thế giới, trong đó mây tre đan xuất khẩu trước đây được coi là một “thủ lĩnh” dẫn đầu ngành thủ công mỹ nghệ...